24 thg 12, 2014

Răng trẻ bị đen xử lí sao cho đúng?

Con gái em 5 tuổi, răng của cháu bị đen và mòn đến nướu từ khi 3 tuổi. Giờ có 2 cái răng vĩnh viễn mới mọc cũng có dấu hiệu bị đen…

Thưa bác sĩ,

Con gái em 5 tuổi, răng của cháu bị đen và mòn đến nướu từ khi 3 tuổi, có 3 cái sâu phải lấy tủy. Khi em hỏi nha sĩ thì họ bảo do cháu uống thuốc kháng sinh nhiều.

Bây giờ cháu mới rụng 2 cái răng nhưng 2 cái mới mọc lại cũng có dấu hiệu bị đen. Đây là răng vĩnh viễn rồi nên em rất lo. Xin BS cho em lời khuyên.

(Tuyến Lan - nttlan...@yahoo.com)

Bạn Lan thân mến,
Răng trẻ em thường bị mòn nhanh hơn răng vĩnh viễn rất nhiều do cấu trúc lớp men "mềm" hơn, nên việc bị mòn đến nướu không phải là điều quan trọng.

Ở răng sữa, đặc biệt là răng cửa, ta hay thấy có hiện tượng răng bị đen, dân gian hay gọi là "răng bị xiết ăn", đó chẳng qua là bị sâu răng, nhưng đã dừng lại, không tiến triển nữa, phần mô răng đã bị ảnh hưởng một phần trở nên "chai" đi, chuyển sang màu đen tuyền. Trường hợp này do sâu không tiến triển nữa nên ta cứ để đó chờ đến tuổi thì thay răng. Không rõ bé nhà bạn có rơi vào trường hợp này không. 

Nếu "đen" do uống kháng sinh nhiều, nhất là tetracycline thì thường sẽ không có màu đen tuyền như vậy mà màu răng bị sậm, xỉn màu, tức là vẫn nhìn có màu vàng xỉn, sậm, chứ không phải đen. Nếu là do thuốc kháng sinh thì răng chỉ bị ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ không ảnh hưởng về chức năng, và cũng không phải vì "đen" nên sẽ "mòn đến nướu" vì 2 hiện tượng này không liên quan đến nhau nên bạn không cần phải lo lắng. 

Ngoài ra còn một trường hợp nữa là răng mới mọc nhưng có những vết, điểm đen tuyền thì có thể đây là vết dính do thức ăn hàng ngày có màu dính lên răng bé, lâu dần chuyển thành màu đen. Trường hợp này chỉ cần cạo vôi là sạch. 

Tôi không hiểu lắm về "dấu hiệu bị đen" là sao, và cái "đen" của răng vĩnh viễn của bé có giống như trên răng sữa của bé không nên chưa thể tư vấn chính xác cho bạn được.

Thân chào bạn!

Tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến sâu răng và  cach chua sau rang tại:

psvietnam.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét