23 thg 5, 2013

Câu hỏi "Răng bị ê buốt sau khi đánh răng"

Có những câu hỏi về răng miệng rất thường gặp và chắc hẳn các bạn cũng đang rất quan tâm để có thể hiểu tình trạng sức khỏe răng miệng

Hôm nay mình sẽ tổng hợp những câu hỏi thường gặp và thông qua sự trả lời của các bác sĩ nha khoa, sẽ giúp bạn phần nào giải quyết được nhưng băn khoăn của bạn

“Chào bác sĩ.

Gần đây chiếc răng cửa hàm trên của e thường bị ê buốt và rất khó chịu. Cứ mỗi khi đánh răng buổi sáng và dùng nước súc miệng thì y như rằng chân răng rất đau”

Em xin hỏi bác sĩ làm sao để chiếc răng ấy khỏe trở lại, em phải kiêng những thứ gì, xin bác sĩ cho e lời khuyên.”


Chào em,

Sau khi đọc những thắc mắc của em, thì chúng tôi nhận thấy có thể em sẽ gặp 2 trường hợp sau

1. Tủy răng bị tổn thương mãn tính.

- Viêm tủy mãn tính: nguyên nhân thường là răng bị chấn động bởi một lực mạnh (cắn phải đồ cứng hoặc bị va đập mạnh). Khi có một lực tác động mạnh vào răng, áp suất trong buồng tủy sẽ bị biến động, làm cho tủy răng bị tổn thương. Răng có thể sẽ bị ê buốt tức thời lúc đó. Sau đó tự hết. Một thời gian sau có thể bị đau lại.




Viêm tủy răng mãn tính cần được điều trị tủy răng càng sớm càng tốt để tránh tình trạng bệnh nhân bị đau nhức tái đi tái lại và có thể gây áp xe nướu răng.

- Viêm tủy cấp tính: nguyên nhân là tủy răng bị lộ, tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài. Sâu răng, răng bị chấn thương vỡ lớn,… là nguyên nhân dẫn đến tủy răng bị viêm cấp tính. Viêm tủy cấp tính sẽ làm cho răng đau nhức dữ dội, cần phải được điều trị tủy răng tức thời, nếu không tình trạng nhiễm trùng tủy nặng hơn có thể gây áp xe.

Trường hợp của em, nếu răng bị va đập, hoặc trong quá trình ăn nhai ăn trúng phải đồ cứng, như hạt sạn thì có thể tủy răng đã bị tổn thương.

Trong trường hợp này, răng em cần phải được điều trị tủy răng sau đó bọc mão răng sứ lại.

2. Mòn cổ chân răng.

Theo miêu tả (thường bị ê buốt lúc đánh răng) thì nhiều khả năng là răng em bị mòn cổ chân răng.

Có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

- Vôi răng: vôi răng bám nhiều, lâu ngày sẽ đè nên nướu răng, đẩy nướu răng tụt khỏi chân răng. Khi chân răng bị lộ, không còn được nướu răng bảo vệ nữa sẽ rất dễ bị bào mòn bởi acid tự nhiên trong tuyến nước bọt, trong thực phẩm ăn uống hàng ngày.

- Đánh răng sai cách: bao gồm đánh răng theo chiều ngang, dùng bàn chải chứng và đánh răng mạnh tay.

Đánh răng sai cách là nguyên nhân hàng đầu làm tụt nướu răng. Nướu răng bị tụt sẽ làm lộ chân răng. Chân răng là phần có lớp men rất mỏng, sẽ bị lực ma sát của bàn chải đánh răng mài mòn dần dẫn đến mòn cổ chân răng. Thông thường, những răng dễ bị mòn nhất là răng nanh, ở cả bốn phần hàm trái phải, trên dưới (R13, 23), răng bên trong răng nanh (R14, 24). Bởi vì những răng này chịu nhiều lực ma sát của bàn chải đánh răng nhất.

Mòn cổ chân răng sẽ gây ra tình trạng ê buốt khi đánh răng, khi ăn uống thực phẩm nóng lạnh. Có trường hợp ê buốt khi tiếp xúc với thực phẩm ngọt. Nếu không được khắc phục kịp thời, vết mòn này sẽ xâm lấn ngày càng sâu hơn, có thể sẽ trạm đến lớp tủy răng. Khi lớp tủy răng bị ảnh hưởng, sẽ rất nguy hiểm.

Để khắc phục cổ chân răng bị mòn, em sẽ được bác sĩ trám tái tạo lại lớp men răng đã bị mòn mất. Phương pháp trám răng thẩm mỹ sẽ hồi phục lớp men mới giống màu như men răng thật của em. Sau khi trám xong, sẽ không nhìn thấy vết trám.

Theo alobacsi.vn

1 nhận xét:

  1. THUỐC TRỊ HÔI MIỆNG, VIÊM CHÂN RĂNG, VIÊM LỢI, VIÊM HỌNG
    Hiện nay bệnh hôi miệng khá phổ biến ở nhiều người, những người bị hôi miệng thường rất mất tự tin, ảnh hưởng rất nhiều đến giao tiếp hàng ngày. Nhiều người chữa hôi miệng bằng cách nhai kẹo cao su, nước súc miệng, thuốc xịt, và bạc hà nhưng đó chỉ khắc phục tạm thời, để chữa hôi miệng chúng ta cần phải xác định những nguyên nhân chính gây hôi miệng để điều trị thành công. Nguyên nhân gây hôi miệng có rất nhiều, nhưng 70% trường hợp là do răng miệng,
    Nguyên nhân hôi miệng
    Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh hôi miệng trong đó một số nguyên nhân thường gặp như: sâu răng, viêm lợi, viêm họng, viêm mũi họng, viêm amiđan hốc, viêm dạ dày, viêm thực quản, đánh răng không kỹ để thức ăn tồn đọng ở kẽ răng… và các yếu tố khác
    Hôi miệng sinh ra khi vi khuẩn kỵ khí phân hủy các axit amin hoặc axit béo tự do trong khoang miệng (ví dụ thức ăn thừa, nước bọt, tế bào miệng), tạo thành các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi.
    Các yếu tố tạo điều kiện cho sự tồn tại của vi khuẩn kỵ khí bao gồm:
    Thức ăn thừa không được làm sạch.
    Tình trạng giữ vệ sinh răng miệng kém, vụn thức ăn bám vào các khe kẽ bị phân hủy, các mảng bám cao răng lâu ngày không được nha sĩ lấy bỏ là thủ phạm tích tụ những vi khuẩn phân hủy thức ăn tạo mùi hôi. Không đánh răng hoặc không dùng chỉ nha khoa thường xuyên để loại bỏ các mẫu thức ăn bám trên răng và nướu.
    Để xác định nguồn gốc bệnh hôi miệng, có thể yêu cầu người bệnh bịt mũi, ngậm miệng, ngừng thở vài giây rồi mở miệng và vẫn không thở. Nếu mùi hôi xuất hiện thì thủ phạm chính là răng miệng. Còn nếu mùi lạ xuất hiện khi người bệnh bịt mồm, thổi ra ngoài qua lỗ mũi, thì nguyên nhân lại là ngoài miệng.
    Các nguyên nhân ngoài miệng: Chứng hôi miệng mãn tính có thể bắt nguồn từ một loạt các vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, nhiễm trùng xoang nặng, viêm mũi, rối loạn tiêu hóa hay bệnh về gan và thận.
    Nhà thuốc chúng tôi xin giới thiệu quý khách hàng một loại thuốc gia truyền do gia đình nghiên cứu và bào chữa.Là loại thuốc rất độc đáo được nghiên cứu chọn lọc từ những vị thuốc quý có chất kháng sinh mạnh, thuốc có nguồn gốc thảo dược ĐẶC TRỊ HÔI MIỆNG, VIÊM CHÂN RĂNG, VIÊM LỢI, VIÊM HỌNG rất công hiệu, thuốc đã được sứ dụng và chứng minh với nhiều bệnh nhân đã qua sử dụng.
    Địa chỉ : Số 62 nguyễn chí thanh – Ba Đình – Hà Nội.
    Điện thoại: 0934584929 Mr. Trung

    Trả lờiXóa